โรงเรียนเกาะหมากน้อย


หมู่ที่ 4 บ้านเกาะหมากน้อย ตำบลเกาะปันหยี อำเภอเมืองพังงา
จังหวัดพังงา 82000
โทร. 0-76490157

การเผาผลาญ การเผาผลาญอาหารและการควบคุมกระบวนการภูมิคุ้มกัน

การเผาผลาญ

การเผาผลาญ หลายคนเคยได้ยินเกี่ยวกับภูมิคุ้มกัน แต่ไม่ค่อยมีใครรู้ว่าอวัยวะหลักที่มีหน้าที่ปกป้องร่างกายคืออะไร อวัยวะภูมิคุ้มกันที่ใหญ่ที่สุดของมนุษย์คือทางเดินอาหาร จากกระเพาะอาหารถึงลำไส้ เยื่อเมือกของมันมีประมาณ 25 เปอร์เซ็นต์ของเนื้อเยื่อที่กระตุ้นภูมิคุ้มกัน นอกจากนี้ประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ ของเซลล์ภูมิคุ้มกันอยู่ในอวัยวะนี้ เขาเป็นคนแรกที่โจมตีวัตถุสิ่งแวดล้อมต่างๆที่มีแอนติเจนหรือเป็นพวกมัน

แบคทีเรีย ไวรัส ปรสิต โปรโตซัว สารพิษ โชคไม่ดีที่บุคคลที่มีการรับประทานอาหารที่ไม่เหมาะสม การดื่มแอลกอฮอล์และการบริโภค ยาปฏิชีวนะที่ไม่มีการควบคุม จะทำให้อวัยวะภูมิคุ้มกันนี้อ่อนแอลง Portal MedAboutMe จะพูดถึงบทบาทของระบบทางเดินอาหาร GIT และจุลินทรีย์ในการรักษาภูมิคุ้มกัน ระบบทางเดินอาหารควบคุมระบบภูมิคุ้มกัน

การเผาผลาญ

ระบบภูมิคุ้มกันของระบบทางเดินอาหาร ประกอบด้วยองค์ประกอบที่เป็นเซลล์และโครงสร้าง อดีตประกอบด้วยเซลล์น้ำเหลือง พลาสมาและไมอีลอยด์ เอนเทอโรไซต์ และองค์ประกอบโครงสร้าง ได้แก่ ต่อมน้ำเหลือง mesenteric ภาคผนวก รูขุมขนเดี่ยว Peyer’s patches ภูมิคุ้มกันทำงานอย่างไร Lymphocytes ตรวจจับแอนติเจน จดจำผลิตแอนติบอดีด้วยความช่วยเหลือ ซึ่งจะทำให้วัตถุที่ทำให้เกิดโรคเป็นกลาง

สิ่งสำคัญคือแอนติบอดี ช่วยให้คุณจดจำการติดต่อนี้ได้ในอนาคต การย้ายถิ่นของลิมโฟไซต์ ย้ายพวกมันเข้าไปในน้ำเหลืองและกระแสเลือด แล้วย้อนกลับมา เป็นการเชื่อมโยงศูนย์กลางในห่วงโซ่ภูมิคุ้มกันทั้งหมด นอกเหนือจากที่กล่าวมาแล้ว จุลินทรีย์ในลำไส้ ยังเป็นอุปสรรคตามธรรมชาติต่อการติดเชื้อ วันนี้แพทย์หลายคนเริ่มรักษาโรคด้วยการปรับปรุงระบบทางเดินอาหาร เพราะบ่อยครั้งที่สิ่งหนึ่งเป็นไปไม่ได้หากไม่มีสิ่งอื่น

แบคทีเรียในลำไส้ ระบบทางเดินอาหารเป็นที่อาศัยของจุลินทรีย์หลายชนิด ที่ก่อตัวเป็นไบโอซีโนซิสตามปกติ ด้วยความช่วยเหลือของพวกเขา จึงมีการพัฒนาความต้านทานต่อเชื้อโรคของการติดเชื้อในลำไส้ มวลรวมของจุลินทรีย์ในเด็กสามารถสูงถึง 1.5 กก. ในผู้ใหญ่ 4 กก. จุลินทรีย์ในระบบทางเดินอาหารประกอบด้วยจุลินทรีย์มากกว่า 500 สายพันธุ์ โดยมีประชากรประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์ ของเซลล์ร่างกายทั้งหมด

ส่วนประกอบหลักประกอบด้วยบิฟิโดและแลคโตบาซิลลัส ซึ่งตั้งรกรากอยู่ในลำไส้ แบคทีเรียทำหน้าที่สำคัญหลายอย่าง ป้องกันการตั้งถิ่นฐาน และการสืบพันธุ์ของจุลินทรีย์ที่ทำให้เกิดโรค ผลิตเอนไซม์สำหรับย่อยอาหาร ดำเนินการสังเคราะห์วิตามินของกลุ่ม B C K กรดอะมิโน กรดอินทรีย์ เพิ่มการดูดซึมวิตามินดีและเกลือแคลเซียม สนับสนุนการผลิตอิมมูโนโกลบูลิน กระตุ้นภูมิคุ้มกันด้วยการสร้างลิมโฟไซต์

ควบคุมการตอบสนองของภูมิคุ้มกันต่อสิ่งแปลกปลอมที่บุกรุกเข้ามา อิมมูโนโกลบูลิน IgA ผลิตโดยเซลล์พลาสมาในลำไส้ ด้วยการจับแอนติเจนของไวรัสและแบคทีเรีย ปิดกั้นการเกาะติดกับเยื่อเมือก กระตุ้นฤทธิ์ต้านแบคทีเรียของเซลล์เม็ดเลือดขาว พวกมันจึงเป็นตัวเชื่อมหลักในการป้องกัน ความสัมพันธ์โดยตรงระหว่างการลดลงของระดับบิฟิโดแบคทีเรีย

และความเข้มข้นของอิมมูโนโกลบูลิน IgA ที่หลั่งออกมาได้รับการพิสูจน์แล้ว ความสมดุลที่ดีของจุลินทรีย์ในระบบทางเดินอาหาร อาจถูกรบกวนจากปัจจัยต่างๆ เช่น ความเครียด การรับประทานอาหารที่ไม่ดี การดื่มแอลกอฮอล์ ยาปฏิชีวนะ และอื่นๆอีกมากมาย ในกรณีเช่นนี้ ไมโครไบโอมในลำไส้จำเป็นต้องได้รับการฟื้นฟู สิ่งนี้อาจต้องการแหล่งเพาะเชื้อโปรไบโอติกเพิ่มเติม

เมื่อเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีโปรไบโอติก คุณควรใส่ใจกับผลิตภัณฑ์ที่มีบิฟิโดแบคทีเรียที่มีประโยชน์กว่าพันล้านชนิด นี่คือ BioToffee Probiotic ผลิตภัณฑ์โปรไบโอติกชนิดแรกในรูปแบบแท่งช็อกโกแลตกานาจากธรรมชาติ เมื่อรับประทาน BioToffi Probiotic ลำไส้จะมีแบคทีเรียที่เป็นประโยชน์ แบคทีเรียสายพันธุ์ ช่วยปรับปรุงการย่อยอาหาร รักษาและฟื้นฟูสมดุลของจุลินทรีย์ในระบบทางเดินอาหาร

ลดความเสี่ยงของการเกิดอาการแพ้ ฟื้นฟูการบีบตัว และเพิ่มฟังก์ชันการป้องกันของลำไส้ นอกจากนี้ คอมเพล็กซ์ยังได้รับการปรับปรุงด้วยวิตามินดี 3 ซึ่งมีบทบาทสำคัญใน การเผาผลาญ อาหาร และมีส่วนร่วมในการควบคุมกระบวนการภูมิคุ้มกัน ปัจจัยที่ลดภูมิคุ้มกันของระบบทางเดินอาหาร เยื่อเมือกของระบบทางเดินอาหารได้รับการออกแบบมา เพื่อเป็นเกราะป้องกันอันทรงพลังต่อการแทรกซึมของแอนติเจนใดๆที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย

ภารกิจหลักของการทำงานนั้นเชื่อมโยงกับการบำรุงรักษาระบบการป้องกันที่แตกต่าง และการควบคุมความมั่นคงของสภาพแวดล้อมภายใน อย่างไรก็ตาม บางครั้งคนคนหนึ่งก็ละเมิดความสมดุลนี้ด้วยนิสัย และการกระทำที่หุนหันพลันแล่น ปัจจัยที่ลดการป้องกันการทำงานของระบบทางเดินอาหาร ได้แก่ โภชนาการที่ไม่ดี การดื่มแอลกอฮอล์ความเครียด

การติดเชื้อทางเดินหายใจเฉียบพลัน และหวัดบ่อยครั้ง แพ้อาหาร โรคเรื้อรังของระบบย่อยอาหาร สภาพแวดล้อมที่ไม่เอื้ออำนวย การใช้ยาปฏิชีวนะ คอร์ติโคสเตียรอยด์ ยาขับปัสสาวะและยาระบาย อันเป็นผลมาจากผลกระทบของปัจจัยลบเหล่านี้ ทำให้เกิดความเสียหายต่อจุลินทรีย์ในลำไส้จุลินทรีย์ ที่ทำให้เกิดโรคและฉวยโอกาสทวีคูณและสถานะภูมิคุ้มกันแย่ลง

โภชนาการที่เหมาะสมเพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน โภชนาการที่เหมาะสมเป็นพื้นฐานในการรักษาสมดุลที่เหมาะสมของจุลินทรีย์ในระบบทางเดินอาหาร เพื่อให้บรรลุเป้าหมายนี้ ต้องปฏิบัติตามคำแนะนำหลายประการ อาหารควรมีใยอาหารในปริมาณที่เพียงพอ ไฟเบอร์ช่วยกระตุ้นการเคลื่อนไหวของลำไส้ และมีผลในการทำความสะอาดในเวลาเดียวกัน อาหารควรมีความสมดุลในแง่ขององค์ประกอบของแร่ธาตุและวิตามิน

ในกรณีนี้ ระบบทางเดินอาหาร จะสามารถทำงานของเอนไซม์และภูมิคุ้มกันได้โดยไม่ล้มเหลว จำเป็นต้องปฏิเสธผลิตภัณฑ์อับเฉาซึ่งการใช้งานนั้น ส่งผลเสียมากกว่าผลดี ซึ่งรวมถึงไส้กรอกและผลิตภัณฑ์รมควัน ผลิตภัณฑ์กึ่งสำเร็จรูป โซดาหวาน มันฝรั่งทอด มันฝรั่งทอดฯลฯ จำเป็นต้องใช้โหมดการปรุงอาหารแบบนุ่มนวล นั่นคือจำเป็นต้องละทิ้งการทอด โดยให้ความสำคัญกับการนึ่งการตุ๋นและการอบในเตาอบ

ควรให้ความสนใจเป็นพิเศษกับผลิตภัณฑ์นมที่มีโปรไบโอติก Kefir นมเปรี้ยวหรือโยเกิร์ต ควรอยู่ในอาหารที่เหมาะสม แน่นอนว่า ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่ปราศจากสีย้อม สารกันบูดและสารตัวเติม ท้ายที่สุด คุณสามารถเพิ่มน้ำผึ้งแยมซีเรียลเพื่อลิ้มรสซึ่งดีต่อสุขภาพและปลอดภัยต่อสุขภาพ ความเครียดและจุลินทรีย์ในลำไส้ ความเครียดเป็นปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลเสียต่อสมดุลของแบคทีเรีย

การอยู่ในความเครียดทางอารมณ์ เป็นเวลานานของบุคคลสามารถนำไปสู่การพัฒนาของอาการท้องร่วง ท้องผูก คลื่นไส้ อาเจียน ท้องอืด ปวดท้องฯลฯ ดังนั้น สิ่งนี้จึงส่งผลต่อสถานะทั่วไปของภูมิคุ้มกันจนถึงการพัฒนาของโรคทางเดินอาหารเรื้อรัง แน่นอน ความเครียดยังนำไปสู่การเปลี่ยนรูปแบบการกินทำให้ไม่ปกติเป็นครั้งคราว การบริโภคเครื่องดื่มบำรุงกำลัง แอลกอฮอล์ ขนมอบหวานเพิ่มขึ้น

ทั้งหมดนี้นำไปสู่ความไม่สมดุลของจุลินทรีย์ในลำไส้ในผลเสียที่ตามมาซึ่งได้กล่าวไว้ข้างต้น วิธีป้องกันระบบทางเดินอาหารขณะรับประทานยาปฏิชีวนะ สถานการณ์ในชีวิตมักนำไปสู่ความจำเป็นในการใช้ยาปฏิชีวนะ ไม่เพียงแต่รวมถึงยาอื่นๆ ยาซัลฟา ยากดภูมิคุ้มกัน ยาระบายที่สามารถสร้างความเสียหายต่อจุลินทรีย์ของแบคทีเรียตามปกติ

และการจัดระบบโภชนาการที่เหมาะสมเท่านั้น จะไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้วิธีการป้องกันระบบทางเดินอาหารในกรณีนี้ คุณสามารถเริ่มใช้ยาด้วยโปรไบโอติก และพรีไบโอติกที่มีแบคทีเรียที่มีประโยชน์

บทความที่น่าสนใจ : พลังจิต การศึกษาและการอธิบายที่เกี่ยวข้องกับการอ่านพลังจิตออนไลน์

บทความล่าสุด